Skip to content Skip to footer

Liệu Pháp Mùi Hương: Lợi Ích Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Liệu pháp mùi hương hiện nay được nhiều spa, phòng gym sử dụng để cải thiện tinh thần và mang lại cảm giác hứng khởi cho mọi người. Nếu bạn chưa biết liệu pháp mùi hương là gì? Lợi ích ra sao? Cách sử dụng như thế nào? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Shan Health để biết thêm. 

Liệu pháp mùi hương là gì?

Liệu pháp mùi hương (aromatherapy) sử dụng tinh dầu chiết xuất từ thảo dược để thư giãn tinh thần và điều trị một số bệnh. Con người đã sử dụng liệu pháp mùi hương trong hàng ngàn năm, với các nền văn hóa cổ đại như Trung Quốc, Ấn Độ và Ai Cập sử dụng thực vật thơm cho mục đích y tế và tôn giáo. Ngoài ra, việc chưng cất tinh dầu đã bắt nguồn từ người Ba Tư từ thế kỷ 10 và thông tin về nó được phổ biến ở Đức vào thế kỷ 16. 

Liệu pháp mùi hương là gì?
Liệu pháp mùi hương là gì?

Vào thế kỷ 19, dù y học tập trung vào thuốc hóa học, một số bác sĩ Pháp và Đức vẫn công nhận giá trị của tinh dầu. Thuật ngữ “liệu pháp mùi hương” do Rene-Maurice Gattefosse đặt ra vào năm 1937, sau khi ông phát hiện tác dụng chữa bệnh của hoa oải hương.

Lợi ích mà liệu pháp mùi hương mang lại

Liệu pháp mùi hương dễ sử dụng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta, cụ thể như sau:

Giúp thư giãn

Tinh dầu giúp giảm lo lắng, căng thẳng và các triệu chứng như đổ mồ hôi tay, tim đập nhanh. Nghiên cứu trên tờ Journal of Advanced Nursing cho thấy tinh dầu cải thiện tâm trạng và làm tăng cảm giác tích cực. Tinh dầu oải hương và cam cúc đặc biệt hiệu quả trong việc xoa dịu lo lắng. Thêm 5 – 7 giọt tinh dầu vào nước ấm để ngâm mình, bạn sẽ thấy thoải mái, sảng khoái hơn khi tắm. 

Giúp cải thiện giấc ngủ

Tinh dầu hoa như oải hương, cam cúc, hoa hồng tốt cho người mất ngủ, lo lắng, thức giấc ban đêm hay mắc hội chứng chân không yên. Khuếch tán 5 – 10 giọt tinh dầu trong phòng ngủ khoảng một giờ trước khi đi ngủ.

Mùi hương từ tinh dầu giúp cải thiện giấc ngủ
Mùi hương từ tinh dầu giúp cải thiện giấc ngủ

Cải thiện các bệnh về hô hấp

Tinh dầu sát khuẩn giúp làm sạch vi khuẩn và nấm mốc trong không khí, cải thiện vấn đề hô hấp như nghẹt mũi, ho, hắt hơi. 

  • Tinh dầu cam chanh kích thích khứu giác và cải thiện sức khỏe tinh thần.
  • Tinh dầu bạch đàn, bạc hà, nhũ hương, hương thảo, chanh, tràm trà chữa dị ứng, đau họng và các vấn đề hô hấp.

Cải thiện sức khỏe da

Tinh dầu pha loãng giúp giảm mụn trứng cá, gàu, sần da, nấm chân, ngứa, viêm vết cắn, phát ban và giúp vết thương mau lành.

Cách sử dụng liệu pháp mùi hương an toàn và hiệu quả

Có rất nhiều cách để sử dụng liệu pháp mùi hương, bạn đọc có thể tham khảo cách sử dụng sau đây:

  • Xông hơi tinh dầu: Đổ tinh dầu vào nồi nước nóng và hít hơi nước.
  • Massage tinh dầu: Pha loãng tinh dầu với dầu nền và massage lên cơ thể.
  • Tắm tinh dầu: Thêm vài giọt tinh dầu vào bồn tắm.
  • Dùng tinh dầu khuếch tán: Sử dụng máy khuếch tán, nến thơm hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu lên vải hoặc giấy.
  • Thoa tinh dầu lên da: Pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da.

Một số loại tinh dầu được sử dụng phổ biến trong liệu pháp mùi hương

Tinh dầu sả, gừng, tuyết tùng, cam thảo, hoa hồng, bạc hà…đều là những loại tinh dầu được sử dụng phổ biến trong liệu pháp mùi hương. Mỗi loại tinh dầu mang đến những lợi ích sức khỏe khác nhau.

Một số loại tinh dầu được sử dụng phổ biến trong liệu pháp mùi hương
Một số loại tinh dầu được sử dụng phổ biến trong liệu pháp mùi hương
  • Tinh dầu chanh: Hương thơm tươi mát giúp giảm căng thẳng, tăng sự tỉnh táo và kích thích hệ thần kinh. Chứa chất kháng khuẩn, có thể thoa lên vết thương để tránh nhiễm trùng.
  • Tinh dầu bạc hà: Mùi thơm nhẹ nhàng nhưng kích thích, giúp giảm đau cơ và cải thiện tình trạng viêm xoang. Tăng sự tỉnh táo và khai thông đường hô hấp.
  • Tinh dầu đinh hương: Mùi cay ấm, giúp tăng mức năng lượng và tập trung hiệu quả. 
  • Tinh dầu hoa nhài: Hương thơm giúp tinh thần thoải mái và tươi mới.  
  • Tinh dầu bạch đàn: Hương thơm tươi mát, khai thông đường hô hấp.
  • Giảm hen suyễn, các vấn đề hô hấp, cảm lạnh, chăm sóc răng miệng, giảm đau cơ và chăm sóc da.
  • Tinh dầu tràm trà: Chứa chất tiết chế da tiết chất nhờn và chất terpinen, giảm đau nhanh không gây kích ứng. Pha vào dầu gội giúp giảm dầu da đầu và ngăn gàu.
  • Tinh dầu oải hương: Hương thơm nhẹ nhàng giúp giảm áp lực đầu óc và thư giãn cơ bắp. Mùi thơm từ oải hương giúp mang lại cảm giác dễ chịu, ngủ ngon, thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng.

Bạn có thể tự mua tinh dầu về để sử dụng tại nhà. Nếu có thời gian bạn có thể đến các spa để được kỹ thuật viên massage, xông tinh dầu, bấm huyệt cải thiện sức khỏe được tốt hơn. Shan Health là spa dưỡng sinh đông y chuyên nghiệp, đến với Shan Health bạn sẽ được các chuyên viên chăm sóc tận tình, xông tinh dầu theo sở thích của bạn. Không chỉ có nhiều loại tinh dầu, Shan Health còn có bí quyết thảo dược độc quyền, giúp cải thiện sức khỏe, giảm đau nhức xương khớp rất tốt. 

Liệu pháp mùi hương rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần chọn mùi hương mình yêu thích để xông hương, khuếch tán, tắm để giúp cải thiện tâm trạng, mang lại sự thoải mái cho cơ thể. Hy vọng thông tin mà shanhealth.vn mang lại có ích với bạn đọc.