Skip to content Skip to footer

Shadow Work Là Gì? Những Lợi Ích Và Phương Pháp Thực Hành

Shadow work – Chấp nhận phần tối bên trong mình là điều không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, việc có thể chấp nhận được những phần tiêu cực của chính mình sẽ giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân tốt hơn, đây là những giá trị mà phương pháp shadow work hướng đến. Nếu bạn đọc chưa biết đến shadow work là gì và muốn tìm hiểu chi tiết về phương pháp này thì có thể tham khảo chi tiết trong bài viết Shan Health chia sẻ dưới đây. 

Shadow work là gì?

Shadow work là một phương pháp tâm lý được nghiên cứu và phát triển dựa trên khái niệm “shadow self” bởi Carl Jung – một bác sĩ tâm thần học người Thụy Sĩ. Shadow work có thể hiểu là những phần tối bên trong của mỗi người mà hầu hết đều tìm cách che giấu, chối bỏ.

Phương pháp Shadow work giúp người thực hiện nhận biết được những phần tối của bản thân, học cách nhìn nhận, chấp nhận chúng thay vì chối bỏ. Điều này sẽ giúp cho bạn trở nên tự tin, hạnh phúc hơn khi được sống là chính mình một cách trọn vẹn.

Shadow work là gì?
Shadow work là gì?

Những lợi ích của phương pháp shadow work

Việc tìm hiểu và chấp nhận những phần tối của bản thân, chấp nhận yêu thương bản thân từ những điều tích cực đến cả những điều tiêu cực, chưa hoàn thiện sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong cuộc sống. Một số tác dụng tích cực nổi bật của phương pháp shadow work như:

Tạo dựng mối liên kết với mọi người

Phương pháp shadow work giúp bạn chấp nhận bản thân mình từ những khía cạnh tốt đẹp, tích cực đến những mặt tiêu cực, khiếm khuyết. Nhờ vậy mà bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu, cảm thông với những người xung quanh mình, điều này tạo nên một sợi dây liên kết giúp bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh mình.

Việc bạn chấp nhận được bản thân mình ngay cả ở những khía cạnh không tốt thì khi tiếp xúc với người khác, bạn thường có xu hướng nhìn nhận họ ở những mặt tích cực thay vì để tâm đến những điều không tích cực. Sự thấu hiểu và cảm thông này là tiền đề giúp cho mối liên kết giữa bạn và mọi người xung quanh sẽ bền chặt hơn. 

Chấp nhận những mặt tối của bản thân giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

shadow work là gì
Chấp nhận những mặt tối của bản thân giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Việc chấp nhận những mặt tối của bản thân là cách giúp bạn có đủ dũng khí để thể hiện ra những điều bạn đang cố che giấu dưới lớp mặt nạ tích cực, không cần lo lắng bị người khác phát hiện ra những điều chưa tốt của bản thân.

Việc được sống thật với chính mình như vậy sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp đầu óc bạn thoải mái, an nhiên và tươi sáng hơn so với khi chỉ cố gắng thể hiện ra những mặt tươi sáng và cố giấu đi những mặt tối, những điều tiêu cực bên trong con người mình. 

Giúp bạn tự tin hơn với chính mình

Một khi bạn đã chấp nhận được bản thân, đối diện với mặt tối trong sâu thẳm tâm hồn, nhìn nhận những mặt tối của mình bằng lòng khoan dung, kiên nhẫn và luôn cố gắng để những mặt tối này trở nên tốt hơn. Những điều này sẽ giúp cho bạn dần trở nên tự tin hơn với chính mình, không còn quá để tâm hay lo sợ ánh mắt của những người xung quanh. 

Shadow work giúp bạn phát huy khả năng sáng tạo

Shadow work – phần tối bên trong mỗi người không phải chỉ chứa đựng những điều tiêu cực, không tốt đẹp mà còn là nơi tiềm ẩn rất nhiều tiềm năng đặc biệt của mỗi người mà trong quá trình trưởng thành chưa được phát hiện, phát huy, đặc biệt là về khả năng sáng tạo. 

Shadow work giúp bạn phát huy khả năng sáng tạo
Shadow work giúp bạn phát huy khả năng sáng tạo

Một khi bạn chấp nhận mọi khiếm khuyết của bản thân, những khả năng tiềm ẩn này cũng được mở ra, bạn sẽ có đủ sự tự tin để thể hiện ra những cảm xúc của mình thông qua sự sáng tạo mà phổ biến nhất là qua âm nhạc, hội họa, thơ ca, chuông xoay,…

Một số phương pháp để thực hành shadow work – chấp nhận những mặt tối, tiêu cực của bản thân

Có khá nhiều phương pháp để thực hiện shadow work giúp bạn nhìn nhận, thấu hiểu, chấp nhận những mặt tối bên trong con người mình để có thể phát triển bản thân toàn diện. Dưới đây là một vài phương pháp thực hiện shadow work – chấp nhận những mặt tối của bản thân được áp dụng phổ biến nhất, bạn có thể tham khảo và chọn ra một vài phương pháp phù hợp để thực hiện. 

Thể hiện những mặt tối của bản thân qua các bộ môn nghệ thuật

Nghệ thuật là sự sáng tạo không có khuôn khổ, quy tắc nên bạn có thể tự do thể hiện bản thân, những mặt tối đang được giấu kín sâu thẳm trong tâm hồn thông qua việc vẽ tranh, viết nhạc, viết thơ văn, làm gốm,.. và rất nhiều bộ môn nghệ thuật khác.

Việc được thể hiện ra những cảm xúc tiêu cực, không cần phải tìm cách cố kìm nén sẽ giúp bạn giải tỏa được phần nào sự căng thẳng, sợ sệt, có dũng khí để đối mặt và tiếp nhận dễ dàng hơn những mặt tối bên trong con người mình và dần trở nên tự tin hơn trong cuộc sống. 

Thể hiện những mặt tối của bản thân qua các bộ môn nghệ thuật
Thể hiện những mặt tối của bản thân qua các bộ môn nghệ thuật

Xác định được mặt tối của bản thân

Để có thể phát hiện được những mặt tối, tiêu cực của bản thân, bạn cần học cách chú ý đến những suy nghĩ, phản ứng của chính mình trước rất nhiều tình huống xảy ra trong cuộc sống. Nếu cảm thấy bản thân có những suy nghĩ, hành động bộc phát trong từng tình huống cụ thể mà khi bình tĩnh lại bạn cảm thấy không đúng, không nên thì đó chính là những mặt tối trong bạn. Khi đã nhìn nhận được những mặt tối của mình, việc tiếp theo là cần chấp nhận, đối diện với chúng và từ từ điều chỉnh vượt qua. 

Ngoài việc tự chú ý đến những phản ứng của bản thân, một cách khác nữa để bạn xác định phần tối bên trong mình là soi chiếu bản thân qua những hành động, phản ứng của mọi người xung quanh bằng cách chú ý đến suy nghĩ của bản thân khi tiếp xúc với mọi người.

Khi bạn có cảm giác khó chịu với bất kỳ hành động, lời nói nào của người đối diện thì rất có thể, bạn cũng đang đối diện với chính những mặt tối của bản thân và tự điều chỉnh chúng để bản thân trở nên tích cực hơn. 

Tự đặt ra những câu hỏi và trả lời chúng

Một cách khác để thực hiện phương pháp shadow work và nhìn nhận bản thân ở mọi khía cạnh là bạn tự đặt ra cho bản thân một số câu hỏi và tự trả lời chúng. Thông qua những câu hỏi, những câu trả lời của chính mình, bạn sẽ phần nào nhận ra được mặt tối của bản thân để học cách chấp nhận, cải thiện chúng. 

Tham gia các khóa học chữa lành, chấp nhận bản thân

Tham gia các khóa học chữa lành, chấp nhận bản thân
Tham gia các khóa học chữa lành, chấp nhận bản thân

Bạn cũng có thể tìm hiểu và tham gia vào các khóa học chữa lành, giúp bạn tìm và nhận biết những mặt tối của bản thân và học cách để nhìn nhận, đối diện một cách tích cực và giúp bản thân hoàn thiện, tự tin hơn. 

Hy vọng qua những chia sẻ của Shan Health trong bài viết trên, bạn đọc đã hiểu thêm về shadow work là gì, những lợi ích của shadow work và một số phương pháp thực hiện shadow work hiệu quả.