Skip to content Skip to footer

12 Cách Để Ngủ Sớm Cho Người Quen Thức Khuya, Người Bị Khó Ngủ

Đối với những người bận rộn hoặc người trẻ thì thức khuya dần trở thành một thói quen khó bỏ. Việc thường xuyên thức quá khuya, không ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ gây ra rất nhiều tác động xấu đến tình trạng sức khỏe thể chất và cả sức khỏe tinh thần. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng với Shan Health tìm hiểu các cách ngủ sớm cho người quen thức khuya, người khó ngủ để áp dụng và có một giấc ngủ chất lượng nhé. 

Những lợi ích của việc ngủ sớm 

Việc đi ngủ sớm mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

cách ngủ sớm
Những lợi ích của việc ngủ sớm
  • Ngủ sớm và ngủ đủ giấc giúp cải thiện trí nhớtăng khả năng tập trung so với khi cơ thể không được ngủ đủ giấc và thường xuyên ngủ trễ.
  • Cơ thể bắt đầu quá trình phục hồi và tái tạo từ khoảng 21h trở đi, do đó nếu bạn đi ngủ sớm thì quá trình này sẽ diễn ra mạnh mẽ, nhờ đó làn da sẽ được cải thiện và đẹp hơn. 
  • Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc cũng là một cách giúp giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả cho cả tinh thần lẫn thể chất. 
  • Thức khuya thường khiến bạn cảm thấy đói bụng và hay ăn vặt và dễ bị tăng cân. Do đó, việc đi ngủ sớm sẽ hạn chế được tình trạng này, nhờ vậy mà cân nặng cũng được kiểm soát hiệu quả. 
  • Ngủ sớm và có một giấc ngủ đủ, chất lượng cũng giúp cho bạn có một tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới. 
  • Đi ngủ sớm còn có tác dụng hạn chế mắc phải các chứng bệnh mạn tính như: Tiểu đường, đột quỵ, cao huyết áp, các bệnh liên quan đến tim mạch,…

12 cách ngủ sớm cho người quen thức khuya, người khó vào giấc

Dưới đây là một số cách ngủ sớm hiệu quả mà Shan Health đã tìm hiểu và tổng hợp được, bạn có thể tham khảo qua và tìm cho mình một số cách phù hợp để áp dụng. 

Tạo không gian ngủ thoải mái

Không gian ngủ tác động rất nhiều đến việc bạn có ngủ sớm được hay không và chất lượng giấc ngủ có tốt hay không. Vì vậy, cách ngủ sớm tốt nhất là không gian ngủ phải thoải mái, không có các loại ánh sáng, tiếng ồn làm phiền. 

Tạo không gian ngủ thoải mái
Tạo không gian ngủ thoải mái

Tránh sử dụng các loại thực phẩm có caffeine vào buổi chiều tối

Thông thường, phải mất khoảng 10 tiếng để loại bỏ hoàn toàn caffeine ra khỏi cơ thể, mà caffeine lại là chất kích thích giúp cơ thể tăng cường năng lượng, làm mất đi cảm giác buồn ngủ, cải thiện khả năng tập trung,… Do đó, để có thể đi ngủ sớm và có một giấc ngủ sâu, bạn cần phải hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa caffeine vào khoảng thời gian từ chiều đến tối. 

Tập thói quen đi ngủ đúng giờ

Việc tập cho bản thân thói quen đi ngủ đúng giờ cũng là một cách để ngủ sớm hiệu quả bởi sau khi cơ thể đã quen với một khung giờ đi ngủ nhất định thì mỗi ngày, đến giờ cơ thể sẽ tự động có cảm giác buồn ngủ và thôi thúc bạn đi ngủ. 

Không uống nhiều nước và buổi tối

Nếu bạn uống quá nhiều nước vào buổi tối thì cơ thể có xu hướng đi vệ sinh nhiều lần, đây cũng là một lý do khiến bạn đôi khi muốn đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ nhưng không được. 

Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ 

Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử có thể làm cho cơ thể sản xuất ít melatonin hơn, đây là loại hormone quan trọng có tác dụng giúp điều hòa giấc ngủ. Do đó, trước giờ đi ngủ, bạn nên tắt hết các thiết bị điện từ khoảng 1 tiếng để cơ thể tiết đủ hormone cần thiết cho giấc ngủ. 

Trường hợp bắt buộc phải sử dụng thiết bị điện tử, hãy bật sang chế độ ban đêm hoặc sử dụng kính chặn ánh sáng xanh để giảm thiểu tác động của loại ánh sáng này đến giấc ngủ.

cách để ngủ sớm cho người quen thức khuya
Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Tập thể dục thể thao 

Thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất thường vào ban ngày cũng là một cách để ngủ sớm hiệu quả bởi khi cơ thể mệt mỏi thì việc đi ngủ sớm và vào giấc ngủ sẽ dễ hơn rất nhiều so với khi không tập luyện. 

Trường hợp không có thời gian tập luyện thường xuyên, bạn có thể tập một vài động tác giãn cơ hoặc ngồi thiền điều chỉnh nhịp thở trước khi đi ngủ cũng giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ và giúp bạn dễ vào giấc hơn. 

Đối với những người không có thời gian để tập luyện thì có thể thực hiện một vài động tác yoga cơ bản hoặc  thiền định kết hợp với âm thanh của chuông xoay để đầu óc được thư giãn giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Nhiệt độ phòng ngủ cũng quá nóng hoặc quá lạnh đều gây khó chịu cho cơ thể và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức từ 18 – 23 độ C là mức nhiệt lý tưởng nhất để có một giấc ngủ ngon. 

cách ngủ sớm
Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Ăn tối sớm 

Việc ăn quá no hoặc ăn những loại thực phẩm nặng và khó tiêu hóa trong bữa buổi tối có thể gây cảm giác khó chịu cho bao tử, điều này ảnh hưởng và cản trở trực tiếp đến giấc ngủ. Do đó, bạn cần cố gắng ăn tối trước giờ đi ngủ khoảng 2 – 3 tiếng để thức ăn kịp tiêu hóa, cơ thể sẽ nhẹ nhành, thoải mái chìm vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ bạn cũng có thể uống một ly sữa ấm sẽ giúp dễ ngủ hơn. 

Lời kết

Bạn đọc vừa tham khảo qua một số cách để ngủ sớm cho người quen thức khuya, người thường xuyên bị khó ngủ do Shan Health tổng hợp và chia sẻ. Mong rằng bạn đọc sẽ tìm được phương pháp phù hợp với bản thân trong những cách ngủ sớm chúng tôi đề cập đến ở trên để có một giấc ngủ đủ và chất lượng.