Skip to content Skip to footer

Người Trầm Cảm Có Tự Khỏi Được Không? 

Trầm cảm là một chứng bệnh tâm lý vô cùng phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Một trong số những nguyên nhân chính yếu gây nên chứng trầm cảm là tâm lý của người bệnh: Do áp lực công việc, cuộc sống, học tập; do gặp phải tổn thương sâu sắc, môi trường sống bị thay đổi đột ngột chưa thể thích nghi,… Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng Shan Health tìm hiểu xem liệu người trầm cảm có tự khỏi được không và một số cách để vượt qua chứng trầm cảm. 

Người trầm cảm có tự khỏi được không? 

Người trầm cảm có tự khỏi được không phụ thuộc vào hai yếu tố chính là mức độ trầm cảm của người bệnh và nguyên nhân kích thích, gây ra chứng trầm cảm. 

Đối với những người bị trầm cảm ở mức độ nhẹ và biết những nguyên nhân khiển bản thân rơi vào trạng thái trầm cảm sẽ có cơ hội tự khỏi nếu nguyên nhân được giải quyết, tinh thần được thư giãn, thoải mái. 

Nếu trình trạng trầm cảm nặng hơn, bạn sẽ cần đến sự tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ và các phương pháp trị liệu phù hợp để nhanh chóng khỏi bệnh. 

người trầm cảm có tự khỏi được không
Người trầm cảm có tự khỏi được không?

Tại sao cần phải điều trị trầm cảm sớm

Chứng bệnh trầm cảm nếu không được điều trị kịp thời, khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn sẽ rất nguy hiểm bởi đối với người trầm cảm nặng, những suy nghĩ tiêu cực thường xuyên xuất hiện trong đầu, cảm giác bế tắc, cảm thấy cuộc sống trở nên vô nghĩa, bản thân trở nên vô dụng, cả thể xác lẫn tinh thần đều trở nên suy kiệt,… đỉnh điểm có thể khiến người bệnh có suy nghĩ tự sát. 

Do đó, khi phát hiện những dấu hiệu ban đầu của chứng trầm cảm, bạn cần kịp thời chủ động tìm hiểu các phương pháp trị liệu, điều trị dứt điểm để bảo vệ bản thân, tránh những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thể chất lẫn tâm lý. 

Tổng hợp các cách giúp chứng trầm cảm thuyên giảm hiệu quả

Một phần nguyên nhân của bệnh trầm cảm ở nhiều người đến từ việc tinh thần bị tổn thương, căng thẳng stress quá mức. Do đó, để cải thiện tình trạng trầm cảm ở mức độ nhẹ, bạn có thể tham khảo và thử nghiệm các phương pháp dưới đây và tìm ra cho mình một phương pháp phù hợp đê áp dụng. 

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có tác động rất lớn đến não bộ, sức khỏe tinh thần của một người, theo số liệu thống kê thì những người mắc chứng trầm cảm có đến hơn 80 % gặp phải tình trạng khó ngủ, buồn ngủ nhưng không ngủ được dấn đến mất ngủ thường xuyên.

Vì vậy, để cải thiện và thoát khỏi chứng trầm cảm, bạn nên chú ý chăm sóc tốt cho giấc ngủ của bản thân, nâng cao chất lượng giấc ngủ để đẩy lùi chứng trầm cảm. 

Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc

Tránh để bản thân bị stress

Việc hạn chế hoặc tránh xa các vấn đề khiến đầu óc bạn trở nên căng thẳng, stress là điều cần thiết nếu muốn chứng trầm cảm của bạn có thể tự khỏi. Lý do cho điều này bởi căng thẳng, stress chính là một trong số những nguyên nhân chính gây ra bệnh trầm cảm. 

Vì vậy, những người bị trầm cảm ở mức độ nhẹ muốn tự khỏi bệnh cần chủ động tránh xa những thứ khiến bản thân bị stress, mệt mỏi. 

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý

Những người mắc chứng trầm cảm có xu hướng bị chán ăn nên cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi, kiệt quệ, không có sức sống. Để thoát khỏi chứng trầm cảm thì việc điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng cho bản thân, xây dựng một lối sống lành mạnh là điều cần thiết. 

Khi cơ thể khỏe mạnh, tinh thần cũng sẽ trở nên minh mẫn, tích cực hơn, điều này giúp ích rất nhiều cho việc tự mình thoát khỏi chứng trầm cảm mức độ nhẹ. 

Tập thể thao 

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có tác dụng nâng cao sức khỏe thể chất, hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ và cảm thấy ngon miệng khi ăn. Đây đều là những điều giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh, tinh thần lạc quan, là tiền đề để thoát khỏi chứng trầm cảm hiệu quả. 

Tập thể thao 
Tập thể thao

Tham gia các khóa học chữa lành 

Bạn cũng có thể tham gia vào một số khóa học chữa lành bằng âm thanh, bằng thiền định hoặc chữa lành bằng các môn học thực hành như làm gốm, vẽ tranh,… Điểm chung của những khóa học này là mang lại cho học viên những khoảng thời gian thư giãn đầu óc, gạt bỏ hết những phiền muộn, lo lắng, căng thẳng của cuộc sống,… Sự thư giãn và an yên về mặt tinh thần sẽ giúp ích rất nhiều cho những người muốn thoát khỏi chứng trầm cảm. 

Du lịch, hòa mình với thiên nhiên

Đi du lịch, cho bản thân một khoảng thời gian tự do để hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, không có áp lực công việc, học tập, không bị ràng buộc bởi trách nhiệm, nghĩa vụ,… sẽ giúp cho tinh thần bạn được thảnh thơi, an lạc. Những điều này giúp ích rất nhiều khi muốn thoát khỏi chứng trầm cảm. 

Du lịch, hòa mình với thiên nhiên
Du lịch, hòa mình với thiên nhiên

Thiền hành

Thiền hành là một phương pháp thư giãn tinh thần, mang lại sự điềm tĩnh, an nhiên, thảnh thơi cho tâm hồn đã được chứng thực và được rất nhiều người áp dụng, thực tập. Với phương pháp này, bạn chỉ cần dành ra khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày, có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào rảnh rỗi. Hãy bắt đầu từ những bài tập ngồi thiền cho người mới bắt đầu, sau khi làm quen thích ứng thì có thể nâng thời gian mỗi lần ngồi thiền hoặc tăng số lần thiền trong ngày.

Lời kết

Shan Health vừa chia sẻ đến bạn đọc một vài thông tin giúp giải đáp thắc mắc của nhiều người về việc “người trầm cảm có tự khỏi được không” và đưa ra một vài phương pháp tự nhiên để hỗ trợ giúp thuyên giảm và phục hồi, thoát khỏi chứng trầm cảm. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ có ích với bạn, đừng quên theo dõi Shan Health để thường xuyên cập nhật được những thông tin, kiến thức có ích.