Skip to content Skip to footer

Nên Xông Hơi Ướt Hay Khô Trước? Phương Pháp Xông Hơi Nào Tốt Hơn?

Xông hơi được biết đến với tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thư giãn, làm đẹp da,… hiệu quả. Ngày nay liệu pháp xông hơi được chia làm hai hình thức là xông hơi khô và xông hơi ướt với lợi ích gần giống như nhau. Vậy cụ thể hai liệu pháp này là gì, tác dụng của nó ra sao? Nên xông hơi ướt hay khô trước, phương pháp nào tốt hơn? Tất tần tật những thắc mắc của bạn sẽ được Shan Health giải đáp ở trong bài viết này, hãy cùng theo dõi nhé!

Xông hơi khô là gì? Lợi ích của xông hơi khô

Xông hơi khô (Sauna) là liệu pháp chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp thông dụng ở nhiều nước phương Tây và đang phổ biến tại Việt Nam. Đây là phương pháp sử dụng các loại đá (sỏi) nóng và tạo ra nhiệt khô giúp làm nóng cơ thể. Đây là một liệu pháp trong liệu trình trị liệu cơ thể 13 bước trong 1 tại Shan Health. Phòng sauna thường có nhiệt độ rất cao, thậm chí lên đến hơn 75 độ C, độ ẩm khoảng 10%. Cơ thể lúc này đổ mồ hôi và tự làm giảm nhiệt độ.
Xông hơi khô là gì? Lợi ích của xông hơi khô
Xông hơi khô là gì? Lợi ích của xông hơi khô
Dưới đây là một số lợi ích mà xông hơi khô mang lại:
  • Xông hơi khô đúng cách sẽ loại bỏ mọi độc tố trong cơ thể của người trải nghiệm, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp.
  • Xông hơi khô giúp giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần, thả lỏng cơ thể.
  • Xông hơi khô là biện pháp hữu hiệu giúp cho phái đẹp muốn giảm cân, duy trì vóc dáng cân đối của mình.

Xông hơi ướt là gì? Lợi ích của xông hơi ướt

Xông hơi ướt (steam bath) là liệu pháp dùng nhiệt ướt để làm nóng cơ thể người sử dụng, đây là phương pháp ra đời nhằm thay thế phương pháp xông hơi truyền thống như dùng nồi xông. Độ ẩm trong phòng xông hơi lên đến gần 100% tuy nhiên nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 50 độ C. So với ở trong phòng xông hơi khô thì bạn sẽ thấy xông hơi ướt dễ chịu hơn rất nhiều.

Một số những lợi ích nổi bật của xông hơi ướt mà bạn sẽ nhận được:

  • Xông hơi ướt giúp thông thoáng lỗ chân lông, bài tiết mọi độc tố trong cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu.
  • Xông hơi ướt hỗ trợ làm đẹp da, giảm mụn trứng cá.
  • Khi bạn hít thở trong hơi nước sẽ giảm bớt triệu chứng viêm xoang, hen suyễn, viêm phế quản (Liệu pháp xông hơi khô không đem lại hiệu quả bằng xông hơi ướt)
  • Mang đến mái tóc đẹp, óng ả nhờ sức nóng của hơi nước trong phòng xông hơi sẽ làm giãn nở thớ tóc, giúp tóc suôn mượt và giúp cơ thể thư giãn.

Nên xông hơi ướt hay khô trước?

Nên xông hơi ướt hay khô trước là câu hỏi mà nhiều người thường thắc mắc. Điều này phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn mà không có quy tắc nào cả. Cho dù xông hơi ướt hay khô trước thì lợi ích đạt được cũng là giúp cơ thể thư giãn, khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.

Nên xông hơi ướt hay khô trước?
Nên xông hơi ướt hay khô trước?

Theo kinh nghiệm được nhiều người chia sẻ, tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu từ xông hơi khô ở phòng sauna trước, sau khi nghỉ khoảng 5 – 10 phút thì bạn hãy tiếp tục xông hơi ướt để cảm nhận được sự dễ chịu, thả lỏng hoàn toàn. Bạn có thể trải nghiệm lần lượt xông hơi ướt hay xông hơi khô trước để lựa chọn thứ tự xông hơi mà mình thích nhất, đem lại hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp xông hơi ướt hay khô tốt hơn?

Bên cạnh thắc mắc nên xông hơi ướt hay khô trước thì nhiều người còn băn khoăn không biết phướng pháp nào tốt hơn. Nhìn chung thì lợi ích của hai phương pháp xông hơi này gần như giống nhau là làm thông thoáng lỗ chân lông, đào thải dộc tố, tăng cường lưu thông hệ tuần hoàn máu, tăng khả năng miễn dịch, giảm căng thẳng và trẻ hóa làn da. Người trải nghiệm sẽ có những giây phút tuyệt vời.

Tuy nhiên, như đã trình bày thì hai phương pháp có sự khác nhau về nhiệt độ và đồ ẩm trong phòng xông hơi. Bạn có thể thử lần lượt từng phương pháp để cảm nhận sau đó lựa chọn phương pháp xông hơi đem lại cảm giác dễ chịu nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp cả hai phương pháp xông hơi để đạt hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý cần ghi nhớ để xông hơi đạt hiệu quả

Sau khi giải đáp các thắc mắc nên xông hơi ướt hay khô trước, nên lựa chọn phương pháp nào thì phần cuối cùng sẽ là những lưu ý mà bạn cần ghi nhớ khi xông hơi để đạt hiệu quả nhất. Cụ thể dưới đây.

Những lưu ý cần ghi nhớ để xông hơi đạt hiệu quả
Những lưu ý cần ghi nhớ để xông hơi đạt hiệu quả
  • Thời gian xông hơi thích hợp: Nếu xông hơi quá lâu sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể như ngột ngạt, thiếu oxy,… Vì vậy mà các chuyên gia khuyên rằng nên xông hơi mỗi lần từ 7 – 10 phút, mỗi tuần từ 1 – 2 lần.
  • Không nên xông hơi ngay sau khi sử dụng rượu bia, ăn no hoặc đang quá đói.
  • Những người gặp vấn đề về tim mạch, đang bị sốt cao, đang mắc bệnh ngoài da, phụ nữ có thai không nên xông hơi.

Lời kết

Trên đây là giải đáp chi tiết cho những thắc mắc xông hơi ướt và xông hơi khô là gì, nên xông hơi ướt hay khô trước, phương pháp xông hơi nào tốt hơn. Dù bạn xông hơi ướt hay khô trước, lựa chọn phương pháp nào cũng sẽ đem lại lợi ích cho cơ thể và tinh thần. Tuy nhiên cần đảm bảo tính khoa học, ghi nhớ những lưu ý mà Shan Health đã đề cập ở trên để quá trình xông hơi mang lại hiệu quả tốt nhất.