Skip to content Skip to footer

Xu Hướng “Bed Rotting” Có Thực Sự Hiệu Quả? 

Bed rotting hiện vẫn đang là một xu hướng tự chữa lành được nhiều người áp dụng để làm giảm bớt tình trạng căng thẳng tinh thần, mệt mỏi thể chất do những áp lực trong đời sống gây ra. Và để hiểu rõ hơn Bed rotting là gì, lý do phương pháp tự chữa lành Bed rotting trở nên phổ biến, những lợi ích và mặt tiêu cực của Bed rotting bạn có thể tham khảo kỹ hơn trong bài viết Shan Health chia sẻ dưới đây.

Bed rotting là gì? 

Bed rotting là một thuật ngữ dùng để chỉ hành động chỉ nằm trên giường và làm những việc mang tính thụ động như lướt mạng xã hội, xem phim, ăn vặt,… mà hoàn toàn không quan tâm đến những việc xung quanh cũng như không cảm thấy áp lực hay tội lỗi.  

Bed rotting
Bed rotting là gì?

Xu hướng bed rotting tự chữa lành này bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2022 sau đó trở nên viral trên nền tảng Tiktok và trở thành xu hướng chữa lành được rất nhiều người trẻ áp dụng để cải thiện tình trạng sức khỏe tinh thần, giải tỏa căng thẳng, stress do những áp lực công việc và học tập gây nên. 

Những lý do phương pháp tự chữa lành bed rotting trở nên phổ biến

Phương pháp tự chữa lành bed rotting ngày càng trở nên phổ biến và trở thành xu hướng được nhiều người yêu thích chính bởi những hiệu quả thực tế mà phương pháp này mang lại. 

  • Bed rotting thật sự có tác dụng giúp cho cả cơ thể lẫn tinh thần của bạn được thư giãn, nghỉ ngơi và tái tạo lại nguồn năng lượng bị hao mòn. 
  • Việc tự tạo cho mình một khoảng không gian riêng tư, tách biệt hoàn toàn khỏi tất cả mọi thứ cũng giúp bạn cân bằng lại cảm xúc bị xáo trộn, loại bỏ hết những lo âu, căng thẳng, mệt mỏi trong tâm trí.

Những hiệu quả này đều đã được chứng minh bằng nghiên cứu thực tế của nhà tâm lý học, giáo sư tâm thần học và hành vi học tại Đại học Y khoa Albert Einstein – Simon A. Rego. Tuy vậy, phương pháp bed rotting chỉ có hiệu quả hiệu quả ngắn hạn, khi quá lạm dụng có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu cực đến cả sức khỏe lẫn tinh thần. 

Một số tác động tiêu cực của bed rotting

Dù có tác dụng tích cực trong việc chữa lành những tổn thương về mặt tinh thần và sự kiệt quệ về thể chất, tuy nhiên nếu quá lạm dụng bed rotting cũng gây ra nhiều vấn đề tiêu cực như: 

Một số tác động tiêu cực của bed rotting
Một số tác động tiêu cực của bed rotting
  • Mất đi sự kết nối với xã hội: Việc thường xuyên và liên tục chữa lành bằng phương pháp bed rotting có thể khiến bạn mất dần sự kết nối với xã hội, với mọi thứ xung quanh và cảm giác đơn độc, lo âu có thể tăng lên.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất: Việc nằm lì trên giường liên tục sẽ khiến cơ thể suy yếu do thiếu vận động, điều này sẽ kéo theo khá nhiều hệ lụy khôn lường như: tăng nguy cơ bị tăng cân béo phì, tác động xấu đến sức khỏe tim mạch và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cơ bắp.
  • Làm giảm chất lượng giấc ngủ: Khi nằm lâu trên giường, bạn dễ dàng rơi vào giấc ngủ bất cứ lúc nào, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ chính của bạn, lâu ngày có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe, tinh thần.
  • Ảnh hưởng đến tuần hoàn máu: Khi nằm quá lâu một chỗ, khả năng tuần hoàn máu của cơ thể cũng bị ảnh hưởng và gây sưng tấy hoặc tạo thành những cục máu đông làm nguy hiểm đến sức khỏe. 
  • Tăng nguy cơ trầm cảm: Khi bed rotting quá lâu có thể khiến cơ thể dần thích nghi và trở nên chây lười, lâu ngày có thể trở thành nguy cơ gây trầm cảm. 

Một số phương pháp chữa lành thay thế Bed Rotting

Ngoài phương pháp tự chữa lành bed rotting, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số phương pháp thư giãn khác để chữa lành tâm hồn, chăm sóc bản thân một cách lành mạnh, khoa học. 

Một số phương pháp chữa lành thay thế Bed Rotting
Một số phương pháp chữa lành thay thế Bed Rotting
  • Ngủ đủ giấc: Cả cơ thể và tinh thần của bạn đều được tái tạo, phục hồi sau một giấc ngủ ngon nên việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng căng thẳng, stress do các vấn đề trong cuộc sống, công việc và học tập gây nên. 
  • Có một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý: Chế độ dinh dưỡng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cho tinh thần trở nên tỉnh táo, vui vẻ, nhờ đó mà những áp lực khiến bạn cảm thấy bế tắc, tổn thương sẽ vơi đi nhanh chóng. 
  • Dành thời gian cho bản thân: Cũng là dành thời gian cho bản thân, tuy nhiên thay vì chỉ nằm yên trên giường như bed rotting thì bạn nên dành thời gian để làm những điều mình yêu thích sẽ giúp ích rất nhiều cho việc thư giãn tinh thần, tìm lại nguồn năng lượng tích cực.
  • Thường xuyên tiếp xúc, hòa mình với thiên nhiên, cây cối: Thiên nhiên và cây cối luôn mang lại cảm giác bình yên, tĩnh lặng cho tâm hồn, do đó việc tìm về và tiếp xúc nhiều với thiên có tác dụng chữa lành cảm xúc rất hiệu quả mà bạn có thể tham khảo, áp dụng.  
  • Tham gia các khóa học chữa lành: Các khóa học chữa lành bằng chuông xoay, chữa lành bằng thiền định, chữa lành bằng tâm linh,… cũng là cách để giảm bớt căng thẳng, giải tỏa áp lực hiệu quả.

Lời kết

Bạn vừa tham khảo qua một số thông tin chi tiết về bed rotting – một xu hướng tự chữa lành đang được giới trẻ rất ưa chuộng và áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng qua những thông tin Shan Health vừa chia sẻ, bạn đã hiểu hơn về phương pháp chữa lành bed rotting là gì, những lợi ích bed rotting mang lại và tác động tiêu cực khi quá lạm dụng bed rotting để tìm ra cho mình một phương pháp chữa lành phù hợp nhất.