Skip to content Skip to footer

Mách Bạn Cách Massage Bàn Chân Chuẩn Spa Đơn Giản Tại Nhà

Massage bàn chân là phương pháp trị nhức mỏi hiệu quả cho những người thường xuyên di chuyển nhiều hoặc đứng làm việc trong thời gian dài. Cùng Shan Health tham khảo cách massage bàn chân chuẩn spa qua bài viết sau đây. 

Massage bàn chân là gì?

Massage bàn chân là một phương pháp massage cổ truyền đã được ứng dụng phổ biến tại Trung Quốc. Trên lòng bàn chân có nhiều điểm huyệt đạo, massage kết hợp cùng với bấm huyệt sẽ giúp các vị trí đau nhức trong lòng bàn chân được thuyên giảm nhanh chóng, giúp máu huyết lưu thông và giúp cho việc di chuyển vận động của chúng ta được dễ dàng hơn. 

Massage bàn chân là gì?
Massage bàn chân là gì?

Khi thực hiện các cách massage bàn chân, người thực hiện sẽ sử dụng các ngón tay của mình hoặc các dụng cụ massage, áp một lực vừa đủ lên các điểm trên bàn chân. Thao tác này giúp giãn cơ, đả thông kinh lạc để máu huyết lưu thông dễ dàng. Cách massage bàn chân cũng tương tự như các dịch vụ foot massage chuyên nghiệp, đều có hiệu quả giảm đau đối với bàn chân của chúng ta. 

Lợi ích của việc massage bàn chân đúng cách

Massage bàn chân mang đến rất nhiều lợi ích cho chúng ta, dưới đây là một số lợi ích cụ thể khi massage chân đúng cách:

Lợi ích của việc massage bàn chân đúng cách
Lợi ích của việc massage bàn chân đúng cách
  • Thư giãn: Massage chân có tác dụng giúp các dây thần kinh được kích thích, hoạt động tốt hơn, các cơ cũng được co giãn tốt hơn.
  • Giảm đau đầu: Massage và bấm các huyệt ở chân cũng có tác dụng giúp giảm đau đầu hiệu quả, kích thích dây thần kinh hoạt động tốt hơn. 
  • Cải thiện tâm trạng: Massage chân không chỉ giảm đau nhức cho phần chân mà còn mang lại cảm giác thoải mái, cải thiện tâm trạng của bạn.
  • Ngăn ngừa chấn thương ở chân: Tăng cường độ co giãn của các cơ, giúp cho việc vận động được dễ dàng hơn, ngăn ngừa chấn thương ở vùng chân và mắt cá chân. 
  • Cải thiện giấc ngủ: Massage và bấm huyệt bàn chân còn giúp giảm stress, căng thẳng hiệu quả. Bên cạnh đó, kỹ thuật này cũng giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. 
  • Trị đau nhức: Tác dụng hiệu quả nhất mà bạn dễ nhận thấy khi massage chân đó là giảm đau hiệu quả. Vùng đau nhức sẽ có dấu hiệu thuyên giảm nhanh chóng, các cơn đau mỏi vùng bàn chân, cổ chân cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

Hướng dẫn cách massage bàn chân trị nhức mỏi hiệu quả tại nhà

Trước khi thực hiện cách massage bàn chân trị đau mỏi xương khớp cổ chân, bạn cần chuẩn bị như sau:

  • Bạn ngâm chân trong chậu nước ấm tầm 5 – 10p để giãn cơ. Bạn có thể cho thêm muối khoáng hoặc tinh dầu tuyd thích. 
  • Dùng khăn lông sạch để lau chân. 

Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn tiến hành thực hiện cách massage bàn chân theo các bước sau đây:

Hướng dẫn cách massage bàn chân trị nhức mỏi hiệu quả tại nhà
Hướng dẫn cách massage bàn chân trị nhức mỏi hiệu quả tại nhà
  • Bước 1: Người được massage sẽ nằm xuống giường, ghế sofa hoặc bàn massage, với tư thế thoải mái và thả lỏng cơ thể. Có thể kê thêm 1 chiếc gối ở dưới mắt cá chân để cố định chân và hạn chế tinh dầu văn lên giường, ghế.  
  • Bước 2: Người massage làm ấm bàn tay bằng dầu massage hoặc bằng kem dưỡng da.
  • Bước 3: Bôi dầu massage lên bàn chân và bôi lên cổ chân. Bạn nên massage nhẹ nhàng với một lực vừa đủ. Vùng nào bị đau nhức và mỏi thì bạn massage lâu hơn với lực mạnh hơn một chút. 
  • Bước 4: Bắt đầu massage, bạn làm nóng bàn chân bằng một số biện pháp kéo cơ đơn giản. Tiếp đến, bạn kéo căng cả bàn chân theo chuyển động hình tròn. Một tay ôm lấy gót chân và tay còn lại thì miết dọc bàn chân, di chuyển bàn chân xung quanh mắt cá chân. 
  • Bước 5: Bạn đặt bàn chân xuống giường. Dùng cả 2 tay với một lực vừa đủ, siết chặt bàn chân và các ngón chân. Massage nhẹ nhàng, chỗ nào đau nhiều thì dùng lực mạnh hơn một chút để tăng hiệu quả giảm đau. 
  • Bước 6: Xoay bàn chân theo hướng vòng tròn, xoay xuôi rồi xoay ngược để giãn cơ ở vùng cổ chân. 
  • Bước 7: Sử dụng các ngón tay để vuốt phần trên của bàn chân, sau đó thực hiện vuốt tiếp phần dưới của bàn chân. Bắt đầu từ các ngón chân cho đến mắt cá chân. Massage từ bàn chân, ngón chân, cổ chân để các cơ được giãn đều với nhau. 
  • Bước 8: Để massage các ngón chân bạn luồn 4 ngón tay vào các kẽ ngón chân. Sau đó bạn lắc nhẹ cổ tay để thực hiện chuyển động qua lại ở bàn chân một cách nhẹ nhàng nhất. Cuối cùng bạn sử dụng ngón trỏ ở trên và ngón cái ở dưới, nhẹ nhàng xoa bóp, massage các kẽ của ngón chân.
  • Bước 9: Massage lòng bàn chân, bạn dùng ngón tay trỏ dây ấn vào lòng bàn chân với 1 lực vừa đủ. Dây đều hết lòng bàn chân trái rồi chuyển qua bàn chân phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với kỹ thuật bấm huyệt để tăng hiệu quả giảm đau. 
  • Bước 10: Cuối cùng, bạn vuốt nhẹ qua bàn chân, các kẽ chân và cổ chân để kết thúc quy trình massage bàn chân.

Cách massage bàn chân này mang lại hiệu quả cao, giúp các dây thần kinh ở chân được kích thích để hoạt động tốt hơn. Đồng thời, phương pháp massage này cũng hỗ trợ giảm đau rất nhanh. 

Bài viết của shanhealth.vn đã hướng dẫn bạn cách massage bàn chân trị đau mỏi đơn giản tại nhà. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể đến spa dưỡng sinh đông y Shan Health để được các kỹ thuật viên massage chân, massage body theo yêu cầu, giúp giảm đau nhức nhanh chóng nhé.