Skip to content Skip to footer

Khi Ngồi Thiền Nên Nghĩ Gì? Cách Tập Trung Tư Duy Khi Ngồi Thiền

Ai cũng biết, thiền là một bộ môn có tác dụng cho cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Vậy khi ngồi thiền nên nghĩ gì? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để biết khi ngồi thiền nên nghĩ gì, bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau đây của Shan Health. 

Lợi ích của việc ngồi thiền

Trước khi tìm hiểu khi ngồi thiền nên nghĩ gì, bạn đọc cùng xem qua các lợi ích nổi bật khi ngồi thiền trước nhé. 

Lợi ích của việc ngồi thiền
Lợi ích của việc ngồi thiền
  • Thiền giúp giảm cortisol và các phản ứng viêm do căng thẳng, giúp cải thiện giấc ngủ và giảm mệt mỏi.
  • Giảm triệu chứng lo âu, cải thiện khả năng phản ứng và đối phó với căng thẳng.
  • Cải thiện tâm trạng, giảm triệu chứng trầm cảmcải thiện nhận thức về bản thân.
  • Nâng cao nhận thức về bản thân: Giúp bạn hiểu rõ hơn về mình và quản lý các suy nghĩ và cảm xúc.
  • Cải thiện khả năng tập trung và sự chính xác trong các nhiệm vụ.
  • Cải thiện chức năng thần kinh và giúp giảm triệu chứng mất trí nhớ.
  • Thiền từ tâm có thể tăng cảm giác và hành động tích cực đối với bản thân và người khác.
  • Tăng cường khả năng tự kiểm soát và nhận thức về yếu tố gây nghiện.
  • Thiền giúp cải thiện tâm trạng, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đảm bảo chất lượng cuộc sống. 
  • Thiền cũng rất tốt cho tim mạch, giảm huyết áp hiệu quả.

Khi ngồi thiền nên nghĩ gì?

Khi ngồi thiền nên nghĩ gì để mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi ngồi thiền, không cần phải nghĩ gì cả. Mục đích của thiền là tập trung vào hiện tại, giữ tinh thần tĩnh lặng và tránh suy nghĩ phân tâm. Nếu suy nghĩ xuất hiện, hãy nhẹ nhàng để chúng đi và trở lại tập trung vào hơi thở hoặc âm thanh xung quanh. Tóm lại, không nghĩ gì cả, tập trung vào hơi thở và giữ tâm trí yên lặng để đạt hiệu quả thiền tốt nhất.

Khi ngồi thiền nên nghĩ gì?
Khi ngồi thiền nên nghĩ gì?

Ngồi thiền trong bao lâu thì tốt

Thời lượng thiền định tốt nhất phụ thuộc vào từng người. Khi mới bắt đầu, bạn có thể thiền vài phút mỗi ngày và dần tăng lên 20 – 30 phút. Quan trọng là bạn cần duy trì tập thiền đều đặn và kiên trì. Người mới bắt đầu nên thiền một chút mỗi ngày và tăng dần thời gian, trong khi người có kinh nghiệm có thể thiền từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày. 

Nếu không thể dành thời gian dài, bạn có thể chia nhỏ thời gian thiền nhiều lần trong ngày, ví dụ 5 phút vào buổi sáng và chiều, rồi tăng dần thời gian. Duy trì sự thường xuyên là chìa khóa để đạt lợi ích từ thiền định.

Nên làm gì khi ngồi thiền?

Khi ngồi thiền nên nghĩ gì đã được giải đáp ở trên. Dưới đây là một số điều mà bạn nên làm khi ngồi thiền. 

Ngưng suy nghĩ

Một số chuyên gia như Naiwen Hu và Gwo-Bin Wu khuyên rằng, không nên nghĩ gì lúc thiền định. Trong khi đầu óc trống rỗng, bạn vẫn nên giữ ý thức và sự tự giác, tránh rơi vào trạng thái buồn ngủ. Nếu tâm trí đầy suy nghĩ mất tập trung, dù ngồi 10 tiếng cũng không hiệu quả. Khi tâm trí tĩnh lặng, bạn sẽ cảm nhận được năng lượng chạy khắp cơ thể.

Tập trung vào cảm xúc của bạn

Đối với một số loại thiền định như thiền chánh niệm, bạn phải tập trung vào cảm xúc và giác quan trong quá trình thiền. Khi thực hành, bạn nên tập trung vào thời điểm hiện tại, chú ý đến nhiệt độ trong phòng, hơi thở và suy nghĩ của mình. Tiến sĩ Jessica Russo cho biết bộ não hoạt động rất tích cực trong trạng thái này, mang lại cảm giác vừa thư giãn vừa tỉnh táo, rất tốt cho não và cơ thể.

Tập trung vào cảm xúc của bạn
Tập trung vào cảm xúc của bạn

Nghe nhạc

Theo chuyên gia Ellen Wang, nghe nhạc khi thiền có thể giúp tâm trí bình tĩnh, thư thái mà không gây buồn ngủ, trong trạng thái gọi là “trạng thái alpha”. Sóng alpha xuất hiện khi bạn đang trong trạng thái bình tĩnh. Các tần số âm nhạc khác nhau có thể kích thích các loại sóng não khác nhau, giúp não đi vào các trạng thái như thiền định hoặc thư giãn tùy thuộc vào âm nhạc được lựa chọn. Ngoài nghe nhạc thì âm thanh từ chuông xoay Tây Tạng cũng mang lại rất nhiều lợi ích khi kết hợp với thiền.

Đếm hơi thở và tưởng tượng màu sắc

Meg Frodel, cố vấn sức khỏe toàn diện và chuyên gia châm cứu được cấp phép, cũng là người hướng dẫn yoga chứng nhận. Cô khuyên người tập thiền nên đếm hơi thở và tưởng tượng màu sắc. Theo cô Frodel, tưởng tượng màu sắc rất hữu ích vì kích hoạt bán cầu não phải, giúp tâm trí thoải mái và sáng tạo hơn bán cầu não trái. Việc này giúp giảm trạng thái căng thẳng “chiến đấu hoặc bỏ chạy”, cho phép cơ thể thư giãn và tự điều chỉnh.

Trạng thái “chiến đấu hoặc bỏ chạy” xuất hiện khi hormone căng thẳng lan tỏa khắp cơ thể, kích hoạt hệ thần kinh giao cảm và gây ra những phản ứng vật lý khác nhau như tim đập nhanh, lo lắng và khó thở. Áp lực từ bên ngoài thường là nguyên nhân chính gây căng thẳng tinh thần và kích hoạt phản ứng này. Khi kéo dài, trạng thái này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý trong cơ thể.

Tập trung vào hơi thở

Một cách để làm chủ tâm trí khi thiền là tập trung vào hơi thở. Việc tập trung vào hơi thở giúp kiểm soát suy nghĩ và thư giãn các cơ bắp căng thẳng. Nhiều chuyên gia cũng đồng ý rằng đếm hơi thở có thể là biện pháp hữu ích đối với những người có bộ não bận rộn.

Lời kết

Như vậy, bài viết đã giải đáp thắc mắc khi ngồi thiền nên nghĩ gì cũng như những việc nên làm khi ngồi thiền. Hy vọng thông tin trên bài viết của Shan Health mang đến nhiều điều hữu ích với bạn đọc.