Skip to content Skip to footer

Tâm Bệnh Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Phương Pháp Điều Trị 

Xã hội càng hiện đại thì áp lực cuộc sống đè lên vai mỗi người ngày càng nhiều, sự căng thẳng và mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần là một trong số những nguyên nhân chính khiến số lượng người mắc phải tâm bệnh ngày càng cao. Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng với Shan Health tìm hiểu chi tiết về tâm bệnh là gì (gồm các chứng bệnh về tâm lý), nguyên nhân gây ra tâm bệnh, các biểu hiện để nhận biết và các phương pháp điều trị tâm bệnh.

Tâm bệnh là gì? 

Tâm bệnh là một thuật ngữ trong y học được sử dụng để chỉ các chứng rối loạn loạn tâm lý, rối loạn cảm xúc – một dạng bệnh xuất hiện vô cùng phổ biến trong đời sống ngày nay. Các chứng rối loạn tâm lý này không chỉ tác động đến cảm xúc và hành vi thường ngày của người bệnh, nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp người bệnh có thể gây ra các hành vi nguy hiểm cho bản thân và thậm chí là cả những người xung quanh. 

Tâm bệnh là gì? 
Tâm bệnh là gì?

Nguyên nhân gây ra tâm bệnh 

Tâm bệnh xảy ra không có nguyên nhân nào cụ thể, tuy nhiên các nghiên cứu cho rằng nhiều nguyên nhân khác nhau khi được kết nối lại có thể kích thích và gây bộc phát tâm bệnh. Các nguyên nhân này có thể đến từ môi trường sống, di truyền và căng thẳng, áp lực,.. cụ thể thư: 

  • Môi trường sống độc hại cho tâm lý, không có sự hỗ trợ từ gia đình, sử dụng các chất kích thích hoặc bị áp lực, căng thẳng do công việc, học tập và gánh nặng cuộc sống.
  • Tâm lý bị tổn thương, những sang chấn tâm lý như nỗi đau mất người thân, bị bạo hành, bắt nạt,… cũng là một phần nguyên nhân gây khiến tâm bệnh bộc phát.
  • Tâm bệnh cũng có thể do di truyền, những người trong gia đình có tiền sử mắc các chứng bệnh tâm lý thì nguy cơ mắc bệnh tâm lý cũng cao hơn so với những người trong gia đình không có tiền sử.

Những triệu chứng nhận biết tâm bệnh 

Khi mắc phải chứng tâm bệnh, người bệnh thường có một số biểu hiện như: 

Những triệu chứng nhận biết tâm bệnh 
Những triệu chứng nhận biết tâm bệnh
  • Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, ngủ rất nhiều.
  • Tâm lý trở nên bất ổn, suy sụp, mất đi sự lạc quan không rõ nguyên nhân.
  • Khó để tập trung vào một việc cụ thế.
  • Tinh thần luôn ở trạng thái căng thẳng, lo lắng và bất an. 
  • Có xu hướng tự cô lập bản thân, tránh xa các mối quan hệ xã hội, các hoạt động tập thể,  nơi đông người. 
  • Cơ thể luôn trong trạng thái lờ đờ thiếu linh hoạt, thiếu sức sống. 
  • Không còn cảm thấy có sự kết nối với những người xung quanh. 
  • Thường xuyên bị mất ngủ, thiếu ngủ, giấc ngủ bị rối loạn. 
  • Thói quen ăn uống thay đổi, không còn hứng thú với việc ăn uống bỏ bữa thường xuyên. 
  • Tính tình có thể trở nên nóng nảy, thiếu kiên nhẫn,…

Tác hại của tâm bệnh khi không được điều trị kịp thời

Người bị tâm bệnh nếu không phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về cả thể chất lẫn tinh thần. 

Tâm bệnh là gì? 
Tác hại của tâm bệnh khi không được điều trị kịp thời
  • Cơ thể có thể rơi vào trạng thái suy kiệt, kiệt quệ do thường xuyên bỏ bữa, ăn uống thất thường. 
  • Sức đề kháng của cơ thể giảm sút dễ mắc bệnh.
  • Các biểu hiện của chứng tâm bệnh có thể khiến cho các mối quan hệ xung quanh và cả quan hệ trong gia đình trở nên khó khăn, xa cách. 
  • Về lâu dài khi bệnh trở nặng, người bệnh có thể gây ra các hành động làm nguy hiểm đến bản thân như tự sát. 

Các phương pháp điều trị tâm bệnh 

Tùy vào mỗi giai đoạn bệnh khác nhau mà phương pháp điều trị cũng khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị, hỗ trợ điều trị tâm bệnh được nhiều chuyên gia, người mắc phải chứng tâm bệnh áp dụng và có được hiệu quả tốt: 

Các phương pháp điều trị tâm bệnh 
Các phương pháp điều trị tâm bệnh

Chữa lành tâm hồn

Tâm hồn bị tổn thương là một trong số những nguyên nhân kích thích và khiến cho tâm bệnh bộc phát ở nhiều người. Do vậy, nếu tình trạng tâm bệnh đang ở giai đoạn nhẹ, việc tìm ra nguyên nhân khiến tâm hồn bị tổn thương và chữa lành cho tâm hồn là một cách gỡ nút hiệu quả. Khi tâm hồn lành lặn, khỏe mạnh tình trạng tâm bệnh cũng được cải thiện, khỏi dứt điểm.

Để chữa lành cho tâm hồn, các khóa học chữa lành bằng âm thanh, thiền hành, tắm rừng tìm về với thiên nhiên,… sẽ là những lựa chọn phù hợp để bạn tham khảo, cân nhắc.

Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của chuyên gia, bác sĩ

Sau khi áp dụng các phương pháp chữa lãnh, thả lỏng tâm trí, thư giãn tinh thần nhưng tình trạng tâm bệnh không thuyên giảm, người bệnh nên cân nhắc đến giải pháp tìm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý, bác sĩ chuyên khoa. 

Việc được thăm khám bởi những người có trình độ và kiến thức chuyên môn sẽ tìm ra được nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp điều trị phù hợp để giúp thuyên giảm, dứt điểm chứng tâm bệnh. 

Bài viết trên đây, Shan Health vừa chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin chi tiết giải đáp tâm bệnh là gì, những nguyên nhân gây ra tâm, bệnh, các biểu hiện để nhận biết và hướng khắc phục. Mong rằng những chia sẻ cụ thể của chúng tôi đã giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích.